0
Cà phê là thức uống phổ biến hàng đầu thế giới. Tại mỗi quốc gia, người dân có cách thưởng thức cà phê khác nhau, với cách chế biến và thêm nguyên liệu khác nhau nhưng hầu hết đều tạo nên các hương vị thơm ngon. Cùng khám phá những phương pháp pha chế độc đáo...

1 Pha phin            

Trước khi pha cà phê bạn cần đảm bảo phin và ly tách được sạch sẽ và khô ráo, nên tráng qua nước sôi trước khi pha. Hãy sử dụng nước tinh khiết, nước càng tinh khiết ly cà phê của bạn càng ngon. Hãy đảm bảo ly và phin dùng để pha được sạch sẽ, tốt nhất nên tráng qua nước đun sôi. Dùng nước đun sôi ở nhiệt độ 95-100 độ C.


Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, trung bình từ 17-20gram cho một phin cà phê ngon.Cho cà phê sạch, cà phê nguyên chất vào phin rồi lắc nhẹ, đều tay để cà phê trong phin phẳng hơn, nén nhẹ bằng cách xoay nắp chặn theo hình xoắn ốc. Cho khoảng 15ml nước sôi vào phin, đợi đến khi bột cà phê đã hấp thu hết nước, tiếp tục cho thêm 40ml nước hoặc nhiều hơn vào.Đậy kín nắp phin và chờ đợi để thưởng thức ly cà phê ngon của bạn

2 Pha luộc (pha vợt)



So với cà phê phin, cà phê vợt cần sự tỉ mỉ, công phu cao hơn. Đầu tiên là dùng nước sôi để làm sạch vợt rồi cho cà phê xay nhuyễn vào. Sau đó, nhúng vào siêu nước đang sôi, lấy muỗng khuấy đều vài lần rồi đậy nắp siêu lại, để 5-10 phút mới rót vào 2 ấm nhỏ, một siêu riêng để đợi đến khi nguội, dùng cho những người thích uống với đá. Ấm còn lại để trên bếp than lửa nhỏ để giữ nóng. Đối với cà phê vợt, điểm cần chú ý đặc biệt là không được giặt vợt bằng xà phòng bởi sẽ làm mất hương thơm của cà phê. Và thay vì dùng ấm nhôm để giữ cà phê, thì nên giữ cà phê bằng ấm đất để giữ được hương vị cà phê thơm ngon hơn.


3 Phương pháp pha cà phê bằng phễu lọc (Filter drip):



Để pha cà phê kiểu này người ta thường dùng bột cà phê xay thô, không mịn . Ở Châu Âu người ta cho 1/2 thìa cà phê còn ở Mỹ thì người ta cho nguyên 1 thìa cafe. Đối với kiểu pha này, nước nóng được đổ lên bột cà phê, cà phê theo trọng lực chảy xuống dưới. Gạt bỏ yếu tố đun nước tự động và hâm nóng cà phê đã pha ra thì dù không có máy pha người ta vẫn có thể pha cà phê kiểu này bằng cách sử dụng cùng loại phễu lọc giấy đặt vào một cái phễu thông thường, đun nước sôi và đổ thật chậm lên trên phễu đó. Toàn bộ quá trình pha hết từ 6 đến 8 phút và kết quả là một thứ cà phê nhẹ, nhạt, và hơi chua một chút .

4 Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish coffee)


Kiểu pha cà phê này phổ biến nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, một số nước Đông Âu và Trung Đông. Người ta sử dụng một dụng cụ truyền thống gọi là cái "ibrik". Một cái bình đựng làm bằng đồng đỏ và đồng thau, hình một cái phễu lộn ngược và bị cắt cụt, có tay cầm rất dài. Trước hết người ta đun nước sôi liu riu nhỏ lửa trong cái ibrrik, sau đó người ta nhấc cái ibrik ra và cho cà phê xay mịn vào , cho cả đường và nhiều khi cả một số loại hương liệu khác như là cardamom hoặc cloves. Sau đó người ta ngoáy đều cái hỗn hợp đó rồi đặt cái ibrik trở lại bếp đun sôi lại. Khi hỗn hợp sôi và xầu bọt gần trào ra, người ta nhấc cái ibrik ra khỏi bếp tiếp tục khuấy đều. Khi cà phê đã hơi nguội, người ta lại đặt trở lại bếp đun lửa thật nhỏ. Cứ nhấc ra nhấc vào 3 lần thì xong.

5 Phương pháp nén kiểu Pháp (French Press):



Kiểu pha cà phê này quen gọi là cà phê kiểu Pháp, mặc dù dụng cụ pha cà phê do một người Ý sáng chế ra sau đó bán bản quyền patent cho một người Thụy Sỹ từ năm 1933. Rất nhiều người thích uống cà phê pha theo kiểu này bởi vì rất nhanh và dễ, đồng thời chiết xuất được rất nhiều hương thơm từ bột cà phê. Dụng cụ pha cà phê gồm một cái xy-lanh thủy tinh  và một cái lọc khít như một cái piston bên trong cai xy-lanh đó. Cho bột cà phê vào trong xy-lanh, rót nước sôi vào khuấy đều, để nguyên từ 4 đến 5 phút. Sau ấn nhẹ và chậm để tách bột với dụng dịch cà phê đã pha xong

6 Nhật Bản - Cà phê pha bằng bình pha Syphon



 Ở Nhật Bản có một cách pha cà phê độc đáo bằng phương nguyên lý thẩm thấu ngược, vốn được du nhập vào Nhật từ những năm 1600. Cà phê sẽ được pha bằng dụng cụ có tên là syphon trong đó cà phê để pha phải là thứ bột thật mịn. Ngọn lửa làm hơi nước nóng dần và bốc hơi đi lên  bình pha syphon bên trên – nơi chứa bột cà phê. Môi trường chân không cực kì lý tưởng đã chiết xuất nguyên vẹn hương cà phê, biến những nguyên vật liệu thô sơ ban đầu trở thành thức uống thơm ngon.




Đăng nhận xét

 
Top